PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG THCS VĨNH HƯNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

UBND HUYỆN BÌNH GIANG   

TRƯỜNG THCS VĨNH TUY

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập - Tự Do – Hạnh Phúc

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI  VIRUT CORONA GÂY RA

 

         Thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp và Kế hoạch số 01/KH-BCĐ, ngày 04/02/2020 của UBND huyện Bình Giang về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;

         Căn cứ vào diễn biến thực tế của dịch cúm do viruts corona gây ra, trường THCS Vĩnh Tuy xây dựng kế hoạch phòng, chống như sau:

I. MỤC ĐÍCH

- Nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm  cho học sinh, giáo viên và cán bộ nhân viên trong nhà trường, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch khi xảy ra.

- Kiểm soát, phát hiện, xử lí kịp thời, triệt để, hạn chế tỉ lệ mắc, góp phần giảm thiểu tác hại của dịch bệnh do virut corona

- Tổ chức tốt hoạt động phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường

- Truyền thông về công tác phòng bệnh, vệ sinh môi trường, kiểm soát dịch bệnh, phối hợp với ngành y tế trong việc kiểm soát vùng có nguy cơ, xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ, không để dịch lan rộng.

- Phối hợp tổ chức Đảng, đoàn thể trong chăm sóc giáo dục học sinh. Thực hiện tốt 4 khuyến cáo của ngành y tế: Ăn chín, uống sôi, Rửa tay sạch bằng xà phòng khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không sử dụng thực phẩm có nguy cơ lây nhiễm.

II. TÌM HIỂU VỀ DỊCH CÚM DO VIRUS CORONA GÂY RA

1. Virus corona là gì?

Virus corona là căn bệnh liên quan đến đường hô hấp cấp và được bắt nguồn từ Vũ Hán – Trung Quốc. Đây là một loại virus có thể gây ra các dịch bệnh kinh hoàng như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hay Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông. Tiếng anh virus corona được viết Coronavirus.

2. Các triệu chứng khi nhiễm virus corona như thế nào?

- Khi người bị mắc bệnh liên quan đến virus corona thì họ gặp phải những triệu chứng liên quan hô hấp ở mức từ nhẹ đến trung bình.

- Cho đến thời điểm bây giờ thì triệu chứng của virus corona bao gồm chảy máu mũi, ho, đau họng, đau đầu hoặc sốt rất cao… tất cả những triệu chứng trên có thể kéo dài trong vài ngày.

- Còn đối với những người có sức đề kháng yếu như người cao tuổi hoặc trẻ em thì khả năng virus corona có thể gây ra thêm các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi hoặc viêm cuống phổi.

- Virus corona hiện nay đang mang đến cho người dân rất nhiều lo sợ và nguy hiểm và đặc biệt nhất tại thành phố Vũ Hán – Trung Quốc: hiện số người mắc bệnh virus corona đang tăng rất nhanh theo cấp số nhân.

- Virus corona gây ra cho người nhiễm những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, tiêu chảy, mệt mỏi hoặc thở gấp, suy hô hấp… Và tuỳ thuộc vào độ tuổi người mắc thì tỉ lệ tử vong của virus corona gây ra sẽ rơi vào khoảng từ 0 đến 2,5% số ca nhiễm bệnh, đối với trẻ em sơ sinh hoặc người lớn tuổi thì tỷ lệ đó còn tăng hơn nữa.

3. Cách thức lây lan của virus corona

- Hiện nay virus corona có thể lây lan qua tiếp xúc giữa người và vật hoặc người với người. Các nhà khoa học trên thế giới cho rằng dịch bệnh có thể khởi đầu từ loài lạc đà, loài dơi và các nhà khoa học nghi cầy hương là loài vật làm dịch SARS (virus corona) bùng phát.

- Virus corona có thể lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Khi đó sẽ tuỳ thuộc vào mức độ lây lan của virus corona, việc người bệnh ho hay hắt hơi hoặc bắt tay có thể khiến cho người xung quanh có thể bị phơi nhiễm.

- Virus corona cung có thể lây nhiễm bằng phương thức chạm tay vào một vật mà người bệnh đã chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi và mắt họ. Đối với các y tá, người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm khi xử lý các chất thải của người bệnh.

4. Hướng dẫn phòng bệnh do virus corona gây ra

- Theo thông báo thế giới hiện nay thì virus corona hiện chưa có vắc xin phòng bệnh.

- Người dân nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh đang bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, khi cần thiết phải tiếp xúc thì nên đeo khẩu trang y tế cũng như giữ khoảng cách tối thiểu 2m để tránh tiếp xúc trực tiếp.

- Nên giữ ấm cơ thể cũng như vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng khoảng 20 giây, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

- Nên che miệng hoặc mũi khi ho hoặc hắt hơi, nên che bằng khăn vải, tốt nhất là che bằng khăn giấy dùng xong vất vào thùng rác rồi rử tay sạch sẽ, hoặc dùng tay áo che miệng, để làm giảm khả năng phát tán các dịch tiết của đường hô hấp.

- Đối với những cá nhân trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ bắc, Trung Quốc hoặc đang tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus corona gây ra trong 14 ngày nếu như có dấu hiệu sốt hoặc khó thở thì bạn cần đền ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn cũng như điều trị kịp thời.

- Khi bạn phát hiện dịch bệnh thì bạn cần thông báo đến các cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát hoặc ứng phó với dịch bệnh để dịch không bị bùng phát và lây lan ra bên ngoài.

III. NỘI DUNG CẦN THỰC HIỆN

1. Công tác thông tin và truyền thông

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của CBGV, NV và học sinh về các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm virut corona.

         - Phát động chiến dịch vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, kết hợp tổ chức các chiến dịch tuyên truyền khác như hưởng ứng tuần lễ nước sạch và VSMT, ATTP.

         - Các giáo viên lồng ghép công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh vào các hoạt động trên lớp, nhất là trong tiết sinh hoạt lớp. Hướng dẫn học sinh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: Vệ sinh răng miệng, rửa tay dưới vòi nước và xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi nấu ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Công tác chuyên môn

- Tổ chức hướng dẫn cho học sinh có các biện pháp tự kiểm tra sức khỏe cho bản thân mình trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế để theo dõi các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Thực hiện tốt thông tin 2 chiều giữa cơ quan y tế với nhà trường, lập danh sách theo dõi cụ thể (đầy đủ các thông tin cá nhân có liên quan).

- Tiếp nhận, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ các Ban ngành hỗ trợ phòng chống các loại dịch bệnh.

- Thực hiện chế độ khai báo, báo cáo, khi phát hiện học sinh mắc bệnh thông báo ngay cho các đơn vị y tế để phối hợp cách lý, xử lý kịp thời và thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày (báo cáo đột xuất nếu có).

4. Công tác phối hợp

         - Phối hợp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm viruts corona với cơ quan y tế và các cơ quan ban ngành của địa phương, chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trong đơn vị.

- Tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho CBGV, NV, phụ huynh học sinh.

5. Công tác kiểm tra, giám sát 

- Các đc phụ trách y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát dịch bệnh vào lúc truy bài mỗi buổi học.

- Tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Tuyên truyền cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính virut corana cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường, huy động cán bộ giáo viên, nhân viên, tích cực tham gia tuyên truyền cho học sinh về thông tin dịch bệnh.

           - Thực hiện vệ sinh môi trường sạch sẽ, khu vệ sinh, chú ý các bề mặt, vật dụng hay tiếp xúc (tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn…). Các khu vực vệ sinh phải có vòi nước rửa tay, đủ nước sạch, xà phòng. Mở cửa thông thoáng lớp học, phòng làm việc.

- Thường xuyên kiểm tra bảo đảm trong khuôn viên trường không có nước tù đọng, không có các dụng cụ, vật chứa có nước tù đọng, phát quang bụi rậm, loại bỏ loăng quăng, bọ gậy trong khuôn viên của nhà trường.

         - Tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn trong lớp học để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua tiếp xúc như virut corona.

- Phun thuốc phòng dịch, làm sạch môi trường.

Trên đây là kế hoạch phòng, chống dịch cúm virus corona của trường THCS Vĩnh Tuy, đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nghiêm túc thực hiện.

 

Vĩnh Hưng, ngày 05 tháng 02 năm 2020

  Q. Hiệu trưởng 

 

 

Phạm Đình Hưng

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cách cài đặt phần mềm zoom để học trực tuyến trên điện thoại. Phujhuynh hãy vào xem video để cài đặt cho các con em mình để các em học tập ... Cập nhật lúc : 22 giờ 58 phút - Ngày 23 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Video hướng dẫn phụ huynh và học sinh cài đặt phần mềm zoomđể họ trực tuyến ... Cập nhật lúc : 22 giờ 59 phút - Ngày 23 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Sở Y tế Hải Dương quy định một số việc cần làm đối với giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh ngay tại nhà và khi đến trường để phòng chống dịch bệnh Covid-19. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 46 phút - Ngày 12 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Phân công giáo viên - nhân viên trực trường phòng dịch bệnh corona từ ngày 10/02/2020 đến hết ngày 16/02/2020 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 32 phút - Ngày 9 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Ban giám hiệu trường THCS Vĩnh Tuy phân công cán bộ - giáo viên phụ trách công tác y tế trường học trực trường phòng chống dịch bệnh corona từ ngày 05/02/2020 đến hết ngày 09/02/2020 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 28 phút - Ngày 9 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp và Kế hoạch số 01/KH-BCĐ, ngày 04/02/2020 của UBND huyện Bình Giang về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của ... Cập nhật lúc : 10 giờ 44 phút - Ngày 6 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp và Kế hoạch số 01/KH-BCĐ, ngày 04/02/2020 của UBND huyện Bình Giang về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của ... Cập nhật lúc : 10 giờ 39 phút - Ngày 6 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Kế hoạch về việc thi tuyển giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Giang năm 2020 ... Cập nhật lúc : 23 giờ 22 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Thông báo về việc thi tuyển giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Giang ... Cập nhật lúc : 23 giờ 17 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ban thường vụ huyện đoàn . Được sự nhất trí của BCH Đoàn xã Vĩnh Tuy, cấu ủy chi bộ, BGH nhà trường, hôm nay, Chi đoàn trường THCS Vĩnh Tuy tổ chức lễ kết ... Cập nhật lúc : 9 giờ 8 phút - Ngày 28 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
12345